Supermoto: Cần biết gì trước khi độ Supermoto 2025

supermoto hooligun300
Xem nhanh

Supermoto: Cần biết gì trước khi xuống (độ) Supermoto 2025

Những kiến thức độ cho anh em có cái nhìn tổng quát hơn về việc độ Supermotard sao cho đúng chuẩn, an toàn và tiết kiệm.

TẠI SAO NÊN XUỐNG SUPERMOTO?

Sẽ rất rõ ràng và tiện lợi khi mà với nhu cầu đi làm, caffe, dạo phố, tour đường nhựa thì việc xuống Supermoto sẽ mang lại nhiều lợi ích sau:

  • Đánh lái mượt mà, nhẹ nhàng và linh hoạt
  • Bớt dằng sốc hơn với bộ lốp trơn
  • Ôm cua cho cảm giác bám đường hơn, an toàn hơn
  • Giảm chiều cao yên (điều này đặc biệt cần thiết cho người không có “điều kiện” về chiều cao).supermoto giảm chiều cao xe

Và sẽ còn rất nhiều những lợi ích khác mà khi mà bạn đã xuống Supermoto sẽ cảm nhận được.

CÁC BƯỚC ĐỘ SUPERMOTO

Vành (niềng)

17-17 (inch) trước sau với bản vành từ 3.0-3.5 cho bánh trước và 4.25-5.0 cho bánh sau. Nên dùng vành nhôm thay vì sắt để bù lại trọng lượng tăng thêm do cặp lốp to. Một số xe chuyên nghiệp chuyên dùng để chạy Track sẽ đi vành trước kích thước 16.5 để thay đổi góc Rake và trọng tâm xe, tuy nhiên rất khó để tìm lốp cho loại vành này.

Căm

Dùng căm phù hợp với kích thước niềng 17-17. nên dùng loại căm có độ dày tối thiểu là 3.5mm trở lên để đảm bảo độ an toàn. có khá nhiều các hãng sản xuất căm có độ dày 4mm cho cảm giác chắc chắn.

Đùm

Giữ nguyên đùm zin nếu ae không có nhu cầu băng rừng lội suối thường xuyên, hoặc nếu muốn thay đổi qua lại 2 loại bánh gai và supermoto thì nên đầu tư thêm một cặp bánh lốp gai. Lưu ý rằng thay đùm sẽ kéo theo nhiều thứ khác như đĩa tải, đĩa thắng, thắng dầu, đọc met, …

Lốp

Trên thị trường hiện đang có quá nhiều loại lốp với từng tầm giá tiền khác nhau. Khi xuống supermoto thì chắc chắn cần bộ lốp to hơn, thế nhưng nhiều người lại nghĩ càng to càng tốt càng đẹp thì là sai quá sai, cặp lốp nó là thứ gắn “người ae” với mặt đường nên rất là quan trọng, to quá cũng không được mà nhỏ quá lại không đẹp.

Lưu ý với ae là với những xe có dung tích nhỏ thì nsx chỉ thiết kế gắp sau vừa đủ với kích thước size lốp nguyên bản, nên việc nâng size lốp quá lớn cũng sẽ gây vài vấn đề về vận hành và thẩm mĩ như là cạ xích vào lốp gây ảnh hưởng đến độ bền vừa và độ an toàn trong vận hành cường độ cao.

supermoto

Nhông Sên Dĩa

Đây là bộ ba gần như là đi chung với nhau và cũng nên thay cùng nhau. Khi lấy số răng của đĩa tải chia cho số răng nhông trước ta sẽ có được một con số gọi là tỉ lệ truyền động, và nhiệm vụ của chúng ta là thay đổi tỉ lệ này phù hợp mục đích sử dụng. Thông thường đối với cào cào các NSX sẽ đặt tỉ lệ này ở mức 3.0 đối với xe pkn và mức 4.0 đối với xe .

Khi xuống supermoto ta nên giảm tỉ lệ này xuống từ 2.5-2.8 bớt độ bốc nhưng xe có nước hậu tốt hơn, đỡ bị gằn máy khi đi tốc cao.

Hoặc nếu bạn nào không có nhu cầu chạy quá 100km/h thì có thể thay đĩa tải lớn hơn vừa tăng độ bốc mà lại vừa đẹp. Ngoài ra, đĩa tải nhôm sẽ giúp giảm trọng lượng đáng kể.

Đĩa thắng

Đối nghịch với cặp bánh đường kính lớn của cào cào thì đĩa thắng lại khá nhỏ (tầm 210-220mm), vì cào cào ko phải để chạy tốc độ cao nên ko cần lực phanh lớn, chưa kể khi đi đèo dốc lực phanh lớn sẽ rất dễ bị trượt bánh, bánh gai thì độ bám cũng bị giảm. Như vậy với supermoto chạy tốc độ tương đối cao thì cũng cần lực phanh tương xứng, đó là lý do phải thay đĩa to hơn, đồng thời phải làm lại pat để dời heo thắng ra xa hơn.

0K1C3624

Tubeless hay Non-Tubeless

Đi phố nhiều lẽ dĩ nhiên sẽ có rủi ro ăn đinh nhiều hơn, nên là với cặp bánh to sử dụng ruột mà ăn đinh liên tục là cả một vấn đề nan giải do không phải ở đâu cũng có chỗ nhận hợp những kiến thức độ cho anh em có cái nhìn tổng quát hơn về việc độ supermoto sao cho đúng chuẩn, an toàn và tiết kiệm.

Tem xe

Sơn zin luôn đẹp, nhưng là đẹp với xe zin, còn khi đã độ supermoto thì nhìn hơi nhạt nhòa, nên việc thay một bộ tem custom luôn là điều mà các chủ xe hay làm. Nhựa áo cáo cào là loại abs rất dẻo và khó bám sơn nên việc dán decal, tem custom là giải pháp đơn giản và ít tốn kém nhất, khi nào chán chỉ việc lột ra thay cái mới là xong, có té trầy thì cũng dán lại là xong nốt.

supermoto hooligun300

Cái này quan trọng đây, đi cào cào mà không lên pô sẽ khá khó chịu vì nóng và gằn máy, do quy định khí thải nghiêm ngặt mà pô zin thường khiêm luôn cái nhiệm vụ bầu ém hơi, giảm thanh khá lớn, mà dàn hơi cào cào một máy thì lúc nào nó cũng hầm hập. Ngoài lon pô thì còn cổ pô và bầu hơi (powerbomb hoặc megabomb)

Vừa rồi là những kiến thức mà Cleveland CycleWerks đã tổng hợp được qua nhiều nguồn và chính trải nghiệm trên chiếc cào cào Hooligun 300.

Tóm lại, việc độ xe cào cào thành Supermoto mang đến một trải nghiệm lái hoàn toàn mới, đầy phấn khích trên đường nhựa mà vẫn giữ được sự linh hoạt vốn có của dòng xe off-road. Những ưu điểm vượt trội về khả năng ôm cua, phanh và tăng tốc là điều không thể phủ nhận, biến chiếc xe của bạn thành một “chiến binh” thực thụ trên phố.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý đến những nhược điểm cố hữu như chi phí ban đầu không hề nhỏ, việc thay đổi một số chi tiết có thể ảnh hưởng đến khả năng vận hành off-road, và đôi khi là sự “khập khiễng” về mặt thẩm mỹ nếu không được thực hiện một cách tỉ mỉ.

Nếu bạn đang tìm kiếm một lựa chọn tham khảo, dòng xe Hooligun 300 của Cleveland CycleWerks Việt Nam là một gợi ý đáng cân nhắc. Với thiết kế nguyên bản đã mang đậm phong cách Supermoto và khối động cơ 300cc mạnh mẽ, Hooligun 300 sẽ là một nền tảng tuyệt vời để bạn thỏa sức tùy chỉnh và cá nhân hóa. Dù bạn chọn tự tay độ xe hay tìm đến các xưởng chuyên nghiệp, hãy luôn đặt sự an toàn và chất lượng lên hàng đầu để có được một chiếc Supermoto ưng ý, sẵn sàng cùng bạn chinh phục mọi cung đường đô thị.

Liên hệ ngay với chúng tôi để có thể đăng kí test ride ngay với xe nguyên bản và đã chuyển độ sang Supermoto tại Fanpage Facebook hoặc tại Website của Cleveland CycleWerks Việt Nam.

Chia sẻ:

Có thể bạn quan tâm

Đăng ký lái thử

Vui lòng bật JavaScript trong trình duyệt của bạn để hoàn thành Form này.
BẠN MUỐN LÁI THỬ Ở ĐÂU?
DÒNG XE BẠN MUỐN LÁI THỬ?